top of page
รูปภาพนักเขียนเจ้าของไงจะใครล่ะ

T3 ปลอดภัยหรือไม่ ?

โอเค เริ่มเลย T3 หรือชื่อเต็ม liothyronine sodium ว่าง่ายๆ ก็คือฮอร์โมน triiodothyronine ที่อยู่ในรูปแบบเม็ดนั่นเลย ซึ่งจริงๆ แล้วเนี่ย รูปแบบเนี้ย จะเป็นที่นิยมในทางการแพทย์น้อยกว่า Levothyroxine หรือ T4


Key สำคัญเลยก็คือ T4 มันจะถูกเปลี่ยนเป็น T3 อยู่แล้ว ในอัตราส่วนประมาณ T4 100 จะได้ T3 ออกมา 25 ซึ่งร่างกายมันมีกระบวนการนี้อยู่แล้วและคนส่วนมากไม่ได้มีปัญหาอะไร คือเป็นเรื่องธรรมดา


ทีนี้ไทรอยด์เนี่ยมันเป็นระบบปิด คือมันทำงานของมัน การใช้ของนอกก็เทียบได้กับการใช้ AAS คือเราไปแทรกแซงวงรอบของมัน ทีนี้สิ่งที่ตามมากก็คือ พอใช้เนี่ย ไม่ว่าจะ T3 หรือ T4 จะทำให้ร่างกายหยุดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ไปด้วย โดยดูได้ง่ายๆ เลยจากที่ไปตรวจเลือดแล้วตัวฮอร์โมน TSH (thyroid stimulating hormone) มันลดลง คร่าวๆ ก็คือ


  • ถ้าใช้ T3, TSH จะลดลง และ T4 จะลดลงด้วย เพราะปกติ T4 จะถูกผลิตออกมา แล้วถูกเปลี่ยนเป็น T3

  • ถ้าใช้ T4, TSH จะลดลง แต่ T4 จะเพิ่ม และ T3 จะเพิ่มด้วย

  • แต่ถามใช้ถ้างั้นใช้ทั้ง T3, T4 ได้ไหม เอออันนี้ไม่แน่ใจ แต่ไม่เข้าใจจะทำให้มันยากทำไม

  • ถ้าถามอีกว่า T4, 100 เป็น T3, 25 แล้วถ้ากิน T4 300 จะเท่ากับ T3, 75 ไหม อันนี้ไม่แน่ใจนะครับเพราะไม่รู้ว่าร่างกายมีขีดจำกัดในการแปลงไหมนะครับ

นั่นหมายความว่า เมื่อใช้ T3 หรือ T4 มันไม่เหมือนตัวลดไขมันตัวอื่นที่จะหยุดก็หยุด เพราะมันมีความเสี่ยงตรงนี้ เมื่อหยุดใช้สักพัก จะต้องมีการตรวจว่า TSH, T3, T4 ได้กลับมาเป็นปกติหรือไม่ เพราะ ณ ตอนนี้ ยังไม่มีวิธีการรักษาไทรอยด์ที่ผิดปกติ คือต้องกินไอ T3, T4 นี่แหละ ตลอดชีวิต ถึงคนส่วนมากจะสามารถกลับมาเองได้ในเวลาอันสั้น แต่ผมว่าไม่ค่อยคุ้ม ถ้าจะใช้นะ ก็ไล่โดสขึ้นลงเอาละกัน เซฟสุดละ ซึ่งผมก็มองว่ามันมีตัวอื่นที่ลดไขมันได้และให้ความรู้สึกที่ดีกว่า ในราคาพอๆ กัน แต่ก็บางเจ้าอะครับ หาของไม่ได้ กำลังซื้อไม่มี ไม่ลงทุน ก็ขายทีสาม กำไรมันดี ต้องเข้าใจ จริงๆ กิน T4 ก็ได้ โธ่ กระปุกละ 70 - 100 บาท 100 เม็ด ซื้อร้านขายยาเอาก็มี รู้กันไหมเนี่ย ฮ่วย แต่ถ้าจะเอาก็มีครับ 50 mcg 100 เม็ด ราคา 700 ครับ ทีสามนะ ถ้า T4 ก็ไปซื้อร้านขายยานะครับ มียี่ห้อ euthyrox กับ eltroxin


ทีสามถามว่าลดไวไหม ?

ไวสิครับ ยิ่งใช้เยอะยิ่งลดไว เพราะมันก็คือทำให้เซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่มันลดไว ไม่แปลกที่ใช้แล้วจะติด 5555 แต่ความเสี่ยงมันก็มีนะ ก็ให้รู้ไว้ ใครใคร่ใช้ก็ใช้ แต่ก่อนใช้ ก็ขอให้รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรนะครับ แค่นั้นเอง เรื่องกล้ามหาย ก็ถ้าเวลาลดไวๆ มันก็หายไปพอๆ กับไขมันแหละครับ แต่ถ้าใช้ยาตัวแรงๆ หน่อย มันก็ไม่หายหรอกครับ


ก็บอกเลยละกัน ใครอยากแสดงอภินิหารแปลงร่างไขมันหายก็ Test + Tren A + T3 + Clen + GW แปปเดียวลีนอะ ผลข้างเคียงก็ไม่มีอะไร มีแค่เรื่องไทรอยนี่แหละ ตัวอื่นมันก็พื้นๆ ใจสั่นบ้าง ตัวร้อนๆ บ้าง อาจจะน่ารำคาญหรือเข้าเซเว่นไม่ได้เพราะโดนเครื่องวัด 5555


จะใช้อะไรก็ใช้ได้หมดแหละครับ ขอแค่มีความรู้ความเข้าใจ ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ก็พอแล้ว

เรื่องทีสามก็มีแค่นี้แหละ


สั่งของก็แอดมาได้เลย ครับ ไอดีไลน์ @siammuscleshop



ดู 27,496 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page