top of page
รูปภาพนักเขียนเจ้าของไงจะใครล่ะ

PCT 4.0 ก็อ่านนะแล้วไปเลือกกันเอาเอง




ดูตามรูปนี้นะครับ รูปนี้คือจบเลย มันมีแค่นี้ มันมีหลักการง่ายๆ คือ

  1. ไม่ว่าจะใช้ยาฮอร์โมนหรือ SARMs ตัวไหนก็ตามนะ จะเกิดสัญญาณลบว่าร่างกายเรามีของจากภายนอก ข้างในไม่ต้องผลิต ทำให้เกิดขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  2. ต่องใต้สมองลดจำนวน GNRH หรือทำให้ไม่มีเลย ทำให้ฮอร์โมน LH และ FSH มันไม่ออกมา พอมันไม่ออกมา ก็ไม่มีอะไรไปกระตุ้นไข่

  3. สิ่งที่ตามมาก็คือไข่มันหดไง แค่นั้นเอง แล้วก็ไม่ผลิต Testosterone แต่ก็ไม่เป็นไร ก็ฉีดกันอยู่นี่ จะซีเรียสทำไม

  4. ปัญหามันก็มีแค่กับคนที่ไม่ฉีด Testosterone ที่อาจจะหรรมหด เกิดอาการขาด Testosterone

 

เรื่องการทำงานพื้นฐานก็จบไปละ ทีนี้สมมตินะ วันนึงเกิดอยากเลิกใช้ฮอร์โมนไปเลย เลิกแบบนานๆ หน่อย ถ้าเลิกไม่นานก็เลี้ยงเทสไปเถอะ ถ้าจะเลิกให้ดี มันก็ง่ายนิดเดียว คือ "ทำยังไงก็ได้ให้ไอ้วงจรนี้มันกลับมาปกติ" โดยมาก ปัญหามันก็มาจากแค่ไข่มันหด ไม่ผลิต Testosterone

ปัญหาหลักมีแค่ข้อเดียว คือ "เรามักจะไม่รู้ว่าต้องทำยังไงหรือยาแต่ละตัวทำอะไร" มันก็เลยมั่วกันไปหมดเลยครับ PCT เนี่ย ถ้าดูจากรูป มันมีแค่ 3 ตัวเองที่เกี่ยวกันในวงจรนี้ คือ

  1. GNRH ที่ออกจาก Hypothalamus ไปที่ต่อมใต้สมองส่วนหน้า (anterior pituitary) เพื่อสั่งให้มันออก LH และ FSH ออกมา

  2. LH ไปกระตุ้นไข่ ให้ออกอสุจิและ Testosterone คิดว่า LH ทำให้จำนวนอสุจิมันได้ที่

  3. FSH ไปกระตุ้นไข่เหมือนกัน ให้ออกอสุจิและ Testosterone คิดว่า FSH จะทำงานในส่วนให้อสุจิพร้อมลุย

พอเข้าใจตรงนี้ไปต่อก็ง่ายละ มันก็มียาอยู่ไม่กี่กลุ่ม ผมยกมาแค่ตัวที่นิยมๆ นะ

  1. SERMs (Nolvadex, Clomid) ก็คล้ายๆ กัน ไปทำการแย่งจับ receptor ต่างๆ ที่เอสโตรเจนมักจะไปจับ เช่น หัวนม บางจุดจะทำงานตรงข้ามกับเอสโตรเจน เพื่อป้องกันผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์จาก estrogen และ ช่วยให้ต่อมใต้สมองปล่อย LH, FSH ออกมามากขึ้น

  2. HCG และ HUCOG ก็คือ LH ที่อยู่ในขวด ฉีดเข้าไปก็คือฉีด LH เข้าไปเลย กระตุ้นเลย แต่มันจะมีเพดานในการกระตุ้นอยู่ คือฉีดมากไปก็กระตุ้นได้เท่าเดิม

  3. HMG และ Urofollitropin ก็คือ FSH ที่อยู่ในขวดไง ตัวนี้ปกติมันจะแพง และการทำ PCT ด้วยการใช้ HCG และ SERMs ก็เพียงพอแล้วสำหรับคนส่วนมาก แต่โชคดีผมหาได้ละ ราคาดี กำลังส่งมา

  4. AI (Aromatase Inhibitor) เช่น Aromasin, Arimidex อันนี้ส่วนมากไม่ค่อยเห็นคนใช้ มักจะไม่จำเป็น ผมยังหาเหตุผลจริงๆ ไม่ค่อยได้ ผมคิดว่าไปใช้ตอนออนของแล้วมีปัญหาจริงๆ ดูจะเหมาะกว่า

  5. GHRH analogue ตัวนี้แทบไม่เคยมีใครพูดถึงเพราะหายากๆๆๆๆ ก็คือสามารถกระตุ้นจากต้นทางได้เลยโดยการใช้ปริมาณอันน้อยนิด หลอดเดียว 0.1 MG แล้วจาก study ก็จบแล้ว ปีที่แล้วเคยสั่งมาขาย ก็จบจริง แบบงงๆ แต่ตัวที่ใช้ต้องเป็น Triptorelin Acetate 0.1 MG ยี่ห้อ Decapeptyl 0.1 MG เท่านั้น เพราะถ้ามากเกินมันจะ overload แล้วระบบไปเป็นเดือนเลย ดังนั้นตัวนี้ใช้ได้แต่ต้องมันใจว่าเป็นของยี่ห้อ FERRING เท่านั้น ห้ามใช้แบบเป็นขวดเด็ดขาด เพราะไม่รู้ว่าข้างในคืออะไร ส่วนมากมักจะเป็นน้ำเปล่ามากกว่า ถ้าแบบขวด

(ตอนนี้ทางร้านสั่งมาแล้วทุกตัวข้างบน รอไม่เกิน 2 อาทิตย์มาแน่ ตัวสุดท้ายราคาอยู่ในหลักร้อยด้วย ผมคิดว่าใครจะ PCT หลักร้อยบาทโดยการกิน Nolva หรือ Clomid ทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ว่ามันคีออะไร ได้ผลแบบไหน ก็รอเถอะ)


ทีนี้ขอสรุปแบบง่ายๆ ว่า

  1. ถ้ามีงบแล้วอยากใช้อะไรที่เป็นสิ่งที่คนส่วนมากที่พอมีกำลังแล้วทำกัน ผมก็แนะนำ HCG + SERMs ตัว SERMs อาจจะใช้แค่ nolvadex ตัวเดียวก็ได้ แต่ HCG ขอเยอะหน่อย ขั้นต่ำซัก 15,000 IU

  2. ถ้ามีงบอีก ก็เสริม HMG เข้าไปเพิ่ม โอกาสสำเร็จจะเยอะกว่าและเร็วกว่า

  3. อันนี้คิดขึ้นมาเองนะ อาจจะรอจนยาออกหมดตัวเลย แล้วใช้ Decapeptyl 0.1 MG ร่วมกับ Nolvadex (เพื่อป้องกันผลข้างเคียงจากเอสโตรเจนที่อาจเกิดขึ้น) ก่อน แล้วเว้นไปสักสองสามอาทิตย์ แล้วตามด้วย HCG หรือ HCG + HMG อีกสักหน่อย

  4. งบน้อยจริงๆ ก็ใช้ Decapeptyl 0.1 MG ตัวเดียว แต่ผมคิดว่าไหนๆ ก็ยอมเพิ่มสัก 300 บาท ซื้อ nolvadex ไปสัก 30 เม็ดเถอะ

  5. แบบสิ้นคิดเลย Nolvadex ตัวเดียว หรือ Clomid ตัวเดียว ผมไม่เคยแนะนำให้ใครทำแบบนี้เลยยกเว้นข้อเดียวคือใช้แค่ MK2866 หรือ LGD4033 ตัวเดียวแบบไม่นาน เพราะว่ากับคนที่ใช้ยาฮอร์โมนแบบจริงๆ มา ยังไงมันก็ไม่พอ เลี้ยงเทสไปดีกว่าถ้าแบบนี้ (จะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้เพราะก่อนใช้ผมก็ให้ทุกคนอ่านทั้งหมดก่อนอยู่แล้ว)

  6. เมื่อครบเวลาแล้ว ยังไงก็ควรไปตรวจเลือดดูค่า LH, FSH, Testosterone ว่ามันปกติหรือยัง เมื่อมันปกติ นั่นคือ PCT จบจริงๆ เมื่อจบ ก็พักไปนานๆ หน่อย ไม่ใช่ทำแบบคนส่วนมากเข้าใจว่า ยาหมด PCT เดือนนึง ใช้ต่อ อันนี้ไม่น่าใช่อะครับ ไม่รู้จะทำทำไม

  7. ว่ากันว่าถ้าไม่ทำเลย ออนยาไปนานๆ หรรมไม่แข็ง อันนี้ต้องดูหลายอย่าง แต่ถ้ายาเยอะจนมั่ว มันก็มักจะไม่แข็ง โดยส่วนตัวผมใช้เทสมาจะสองปีแล้ว และไม่เคยใช้ HCG เพราะไม่อยากมีลูกเพิ่ม ก็ปล่อยมันหดไป ยังแข็งดีมากๆๆๆๆๆ ครับ ไว้วันไหนอยากมีผมก็ HCG + HMG ผ่านไปสักพักก็ไปตรวจอสุจิ ว่าได้หรือยัง แค่นั้นเอง ง่ายๆ

  8. ก็ลองวางแผนกันดู ไม่มีผิดหรอกครับถ้าเข้าใจ ในเวบนี้ยังมีบทความเกี่ยวกับ PCT อีก 2 - 3 อัน ก็ไม่ได้ลบออก อ่านหลายๆ อัน ก็จะได้มุมมองที่ต่างกัน ก็ลองดู

ตอนนี้ของยังไม่มา แต่ราคาคร่าวๆ

  • Decapeptyl 0.1 MG น่าจะ 700 บาท

  • Nolvadex (Tamoxifen Citrate) มียี่ห้อ Tamodex 20 mg แผงละ 100 บาทมี 10 เม็ด ปกติไม่ได้แบ่งขาย แต่ถ้าซื้อพร้อมตัวอื่นแบ่งให้ครับ

  • HCG 5000 IU น่าจะมีเป็นตัว HUCOG กับ ZYHCG ไม่เกิด 700 บาท

  • HMG ยี่ห้อน่าจะเป็น HUMOG 150 IU (เทียบได้กับ HCG 15,000 IU) ก็คงจะ 1300 มั้งครั้บ







ดู 23,268 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page