top of page
รูปภาพนักเขียนเจ้าของไงจะใครล่ะ

ผลข้างเคียงด้านหัวใจ และการป้องกัน/แก้ไข UPDATE 1.1

อัปเดตเมื่อ 18 ก.ย. 2563

โอเค โรคหัวใจเนี่ย คือสาเหตุการตายอันดับ 1 ของโลกเลย รู้กันหรือเปล่า ปัจจัยเนี่ยมีหลายอย่างซึ่งปัจจุบันก็ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าอะไรคือสาเหตุอันดับ 1 กันแน่และก็มีการศึกษาอย่างจริงจังทุกปีถึงขนาดที่สมาคมแพทย์โรคหัวใจต้องมีการประชุมทุกปีเพื่ออัพเดทแนวทางการรักษาทุกปี เลยทีเดียว


แต่สาเหตุที่เค้าว่ากันว่าอันดับ 1 คือมาจาก คลอเรสโตรอล

การใช้ Anabolic Steroid ใดๆ ก็ตามเนี่ย จะมีผลในเรื่องคลอเรสโตรอลทันที

คลอเรสโตรอลแบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ

  1. HDL เอาง่ายๆ ว่าเป็นแบบ "ดี"

  2. LDL เอาง่ายๆ ว่าเป็นแบบ "เลว

เมื่อก่อนเค้าจะโทษว่า LDL เป็นต้นเหตุของโรคหัวใจ แต่ทว่างานวิจัยใหม่ชี้ว่า จริงๆ แล้ว LDL ไม่ได้เป็นสาเหตุโดยจริงของการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ การอุดตันเกิดจากเมื่อภายในหลอดเลือดตรงส่วนผนังเกิดการอักเสบหรือเสียหายเนี่ย ตัวที่ไปรักษาก็คือคลอเรสโตรอล แต่ว่ามัน LDL เนี่ย พอมันไปรักษา มันไปพอกด้วย แล้ว HDL จะมาล้างตรงที่พอกออก พอมันล้างไม่ทัน พอกมากๆ ก็เส้นเลือดอุดตัน ก็เป็นโรคหัวใจไง ง่ายนิดเดียว 5555555 ดูตามรูปนะ คือ HDL จะมาล้าง LDL ที่พอกอยู่ออกไป



แต่เมื่อสรุปเนี่ย LDL เยอะๆ ก็ไม่ดีอยู่ดี ต้องคุมให้อยู๋ในช่วงปกติ แต่มันก็ยากนะครับ อาหารในปัจจุบันนี่มีแต่ตัวเพิ่ม LDL ทั้งนั้น แล้วส่วนมากก็มักจะอร่อย เช่น มาการีน สารคงรูปอาหารทั้งหลาย อาหารมันๆ ขนม คือถ้าจะเลี่ยงมึงต้องทำอาหารแดกเองอะ อันนี้ก็ไปหาอ่านเอา เสิชว่า "อาหารคลอเรสโตรอลสูง"


ปัญหานี้ลำพังคนปกติก็มีปัญหามากอยู่แล้วครับ เวลาไปหาหมอเนี่ย หมอจะแนะนำให้กินยาลดคลอเรสโตรอล ก็คือยาในกลุ่ม Statin ซึ่งจะมีหลายระดับ หมอก็จะพิจารณาให้ว่าต้องกินตัวไหน แต่ถ้าความเห็นผมคือกินตัวดีสุดเลยคือ Atorvastatin หรือไม่ก็ Rosuvastatin เพราะ 2 ตัวนี้เป็นรุ่นใหม่สุด ดีสุด ผลข้างเคียงน้อยสุดแต่ก็แพงสุด (แพงสุดก็ไม่เท่าไหร่เพราะมีทำในไทยแล้ว เดือนนึงไม่เกินพันบาท)


เดี๊ยวนี้ในประเทศเจริญแล้วก็จะแนะนำให้กินเพื่อ "ป้องกัน" ไว้ก่อนเลยเพราะว่าอุตสาหกรรมอาหารและวิถีชีวิตมันไม่ดีต่อหัวใจเท่าไหร่ ความเสี่ยงมันสูง การจ่ายเงินเดือนนึงแค่นี้เอง แล้วแทบจะเรียกได้ว่า "กำจัดความเสี่ยงออกไป" มันคุ้มกว่าว่างั้นเถอะ


แล้วแนะนำอาหารเสริมลดคลอเรสโตรอลไหม ?

กินได้นะครับถ้ามีเงินพอซื้อ บางตัวดีนะแต่ผมว่ากินยานี่แหละชัวร์สุดเพราะปลอดภัยคนอายุเกิน 60 - 70 หมอนี่ยิ่งแนะนำ ยิ่งคนที่เคยผ่าตัดหัวใจยิ่งต้องกินเลย


แล้วจะคุมยังไง ?

ก็ตรวจเลือดสิครับไม่กี่บาทเอง ถ้าตรวจแล้วพบว่าร่างกายคุณสามาถจัดการคลอเราโตรอลให้อยู่ในระดับปกติได้ ก็ไม่ต้องใช้ยาคุม ยินดีด้วย แต่ถ้าไม่ใช่ก็ต้องลองปรับอาหารดูว่ากินอะไรไม่ดีบ่อยไหม ถ้ามันยังไม่ลง ก็ต้องกินยาคุมครับ หรือถ้าไม่สบายใจก็หาหมอก่อนได้


แต่คนใช้ยาจะมีความเสี่ยงอีกข้อเพิ่มมาคือ กล้ามเนื้อหัวใจ

ก็ตรงตัวเลย มันเป็นกล้ามเนื้อ เมื่อใช้ฮอร์โมนมันมีโอกาศโตได้เร็วกว่าคนที่ไม่ใช้ โรค "หัวใจโต" เป็นโรคหัวใจชนิดหนึ่งนะครับ พอมันโตเนี่ยมันสูบฉีดไม่ดี ก็เพิ่มความเสี่ยง นอกจากกนี้โรคหัวใจโตก็สามารถเป็นโรคที่เกิดต่อจาก "โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน" ซึ่งก็เกิดจาก "คลอเรสโตรอลไม่ดี" อีกทีนึง


เห็นมะมันจะเกี่ยวเป็นวงต่อกันหมดเลย ทีนี้มันน่ากลัวขนาดไหน ?

ถ้าพูดตรงๆ คือถ้าตรวจเลือดและรู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่นะ คือน้อยมาก น่ากลัวน้อยกว่าคนปกติที่กินชานมไข่มุก อาหารกล่อง ทำแต่งานไม่รู้ห่าอะไรเลยมากๆ เพราะว่า คนพวกนี้ LDL ทะลุจักรวาลมาเป็นสิบปีกว่าหลอดเลือดมันจะอุดตันแล้วแสดงอาการผิดปกติ แต่นี่เรารู้ตัวครับ เราดูตัวเองตลอด (ไม่ต้องมาถามนะครับว่าใช้ยามาเท่านี้ๆ เสี่ยงไหม ตัวคุณเองยังไม่รู้เลย ผมจะไปรู้ไหมนี่ ไปตรวจเลือดสิ ถ้ามีตังก็ตรวจสมรรถภาพหัวใจจะแสกนหรือวิ่งลู่ก็ตามสบาย จะได้รู้นะครับ ไม่ใช่มาถามผม ผมไม่ใช่ผู้วิเศษ)


นอกจากนี้มีอีกเหตุผลสำคัญคือ คนไม่ได้มีเงินซื้อยาใช้ขนาดนั้นครับ ขนาดโอลิมเปียยังหัวใจวายน้อยมาก น้อยมากๆๆๆ แต่พวกนี้รักษาสุขภาพดีมากนะ ถ้าไม่ดีมันทำกล้ามไม่ขึ้น


ก็ประมาณนี้นะครับ จะสรุปวิธีป้องกันให้อีกรอบดังนี้

  1. ตรวจคลอเรสโตรอล สำคัญมาก ราคาค่าตรวจก็ถูกมาก

  2. เชื่อผลตรวจ อย่าเชื่อกูรู เพราะะมันไม่มีใครรู้จริง หมอเรียนมากี่ปี ยังให้ตรวจ คุณจะไปเชื่อใครที่ไหนไม่รู้ที่อ่านหนังสือไม่กี่วันไม่กี่เล่มเหรอ

  3. อย่ากลัวการหาหมอ ถ้าไม่มีเงินแต่มีอาการไปใช้สิทธิ์ 30 บาทครับ สิทธิ์นี้ดีมากๆ และใช้ได้จริง

  4. คาร์ดิโอด้วยครับ กล้ามมันไม่หายหรอก ไขมันลด ดีต่อหัวใจ

แค่นี้เอง ง่ายๆ ก็ทำกันด้วยนะครับ จะได้ซื้อขายกันนานๆ 5555


UPDATE เพิ่ม เรื่องการคุมระดับ LDL

ถือว่าน่าดีใจที่มีคนไปตรวจเยอะ แล้วส่งผลมาให้ดู พบว่า LDL เกินทุกคน จริงๆ แล้ว LDL ไม่ควรจะเกิน 1 ส่วน 2 ของ Total Cholesterol นะครับ ถ้าเกินคือมีความเสี่ยงที่จะ DEVELOP เป็นหลอดเลือดหัวใจอุดตัน นอกจากนี้ LDL สูง อาจจะไปดึงค่า SGPT (ค่าตับตัวล่าง) ขึ้นได้ เวลาตรวจเลือดเลยออกมาน่ากลัวหน่อย ตัว LDL เอาง่ายๆ ก็พยายามอย่าให้เกิน 130 - 140 ละกัน


วิธีแก้ก็ง่ายๆ

  • คุมอาหาร ลดอาหารที่เป็นไขมันเลวทั้งหลาย กดดูได้ที่นี่

  • ก็คาร์ดิโอหน่อย อย่าไปคิดว่ายาดี ไขมันไม่ขึ้น ไม่ต้องคาร์ดิโอ

  • อาจจะใช้ยาลดคลอเรสโตรอลตระกูล Statin เพิ่ม ผมแนะนำแบบ High Intensity เลย ดีสุด ราคาเดี๊ยวนี้ไม่แพงละ ก็เป็น Atorvastatin 40 mg หรือไม่ก็ Rosuvastatin ซึ่งหวังผลได้เร็ว กินได้ตลอดไป อ่านเพิ่มเติมได้นี่ ใครขี้เกียจก็ข้ามไปหน้า 20 แต่จริงๆ ควรเริ่มตั้งแต่หน้า 6 นะ จะได้เข้าใจหน่อย เออแล้วเรื่องยา Statin บางร้านจะแนะนำว่าเอายาไปแก้ยามันไม่ดี ผมก็ขอแย้งนะเพราะเค้าใช้กันทั้งโลก คนอายุ 70 - 80 กินเป็นเรื่องปกติ ได้ผลจริง ปลอดภัย มีการแนะนำไว้ด้วยซ้ำว่าให้กินเพื่อป้องกันความเสี่ยง ผมก็ไม่เข้าใจว่าในเมื่อมันดีขนาดนี้ จะไปกินอาหารเสริมหวังลด LDL ทำไม แพงก็แพง ไม่รู้ได้ผลไหม

จบ ง่ายๆ ตามนี้ อ่านก่อนถามนะครับ

ตอนนี้มี Rosuvastatin ตัวดั้งเดิมขาย ยี่ห้อ CRESTOR ราคาตลาด 2600 ขาย 950 พอ กินได้ 1 เดือน ถ้าถูกกว่านี้มีของไทย แต่ต้องไปหาเอาที่ร้านขายยานะครับ น่าจะ 800 บาทมั้ง ใครอยากได้ตัวดั้งเดิมก็แอดมาสั่งนะครับ

ดู 7,293 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page