top of page
รูปภาพนักเขียนเจ้าของไงจะใครล่ะ

"โปรตีน" ต้องกินเท่าไหร่ ? เกี่ยวอะไรกับโรคไตและตับ

โปรตีน ไม่เกี่ยวกับกล้ามใหญ่โดยตรง มันอ้อมมากๆ


ร่างกายไม่ได้เอาโปรตีนที่กิน ไปสร้างกล้ามในทันที รู้จักแค่ AMINO ACID ที่มันจะเอาไปกองรวมกันโปรตีนจะถูกสร้างอีกที มี 20 กว่าแบบ หน้าที่ต่างกัน การไปซ่อมกล้าม เป็นแค่หน้าที่ๆ นึง จากหลายๆ หน้าที่


การสร้างโปรตีน เกิดขึ้นในเซลล์ ใช้วัตถุดิบคือ Amimo Acid ที่ได้รับจาก อาหาร


ทีนี้ ถ้ากรดอะมิโนบางตัวไม่พอ ก็สามารถแปลงกรดตัวนึง ไปเป็นอีกตัวได้ หรือ แทนที่กันได้ (Substitution Mutation) พวกกินโปรตีนพืชถึงโอเคไง (โอเคจริงรึเปล่ากุไม่ร฿้เหมือนกัน)


แต่ถ้าขาดแบบขาดจริงๆ extreme เลย ก็ฟื้นตัวช้า หรือถ้าไม่มีเลย ก็ดูเด็กขาดสารอาหาร คนขาดสารอาหารการเพิ่มการสร้างโปรตีน ก็ออกกำลังกาย ปักฮอร์โมน


คือโปรตีนแม่งแบบ แทบไมไ่ด้เกี่ยวเหี้ยอะไรเลย มันคือว่าแบบ โรงงานผลิตภัณฑ์นมอะ มันมีของเหลือเว้ย ของเหลือที่ว่าคือ Whey Protein ทีนี้ เราจะขายไอของเหลือนี้ ก็ทำออกมาเป็น Whey Protein Concentrate และ Whey Protein Isolate ถามว่าดีไหม


  • มันก็ดีในแง่ที่จะได้รับ Amino Acid ที่ครบ โดยไม่มี LACTOSE มากวนท้องไส้

  • มันก็ไม่ดีมากในแง่ที่ไม่ได้รับคาร์บและไขมัน ซึ่งก็จำเป็น และการกินโปรตีนเกินก็มีผลเสีย

  • มันก็ดีในแง่ที่ราคามันถูกแล้วเดี๊ยวนี้

สรุปคือ คนเล่นกล้าม ไม่ได้ต้องการโปรตีนจากอาหาร(Amino Acid) มากไปกว่าคนปกติ แต่ต้องการฮอร์โมนและ peptide ไปช่วยหรือสั่งการ "การสังเคราะห์โปรตีนกล้ามเนื้อ(Muscle Protein Synthesis)" มากกว่าคนปกติ เพราะ Amino Acid นั้น เป็นวัตถุดิบของโปรตีน 20 กว่าตัว ที่มีหน้าที่ต่างกัน เช่น ภูมิคุ้มกัน ย่อยอาหาร ลำเลียงอาหาร การซ่อมกล้ามมันแค่นิดเดียว

สิ่งที่ต้องใช้สร้างกล้ามคือ Muscle Protein Synthesis ซึ่งนี่ต้องใช้ฮอร์โมน และการให้มันแบ่งตัวกล้ามเยอะๆ นั่นคือ HGH และ IGF ไม่ใช่โปรตีนวันละ 200 กรัม คนละเรื่องกัน

กินโปรตีนวันละ 200 250 สิ่งที่ได้คือ บ่อเก็บ Amino Acid ขนาดมันเท่าเดิม วิธีการทิ้งคือ ตับจะเปลี่ยน Amino Acid ที่เกินเป็น AMMONIA แอมโมเนียอะ ที่เหม็นๆ อะ พออยู่ในตัวมากๆ ก็ เอาเลยมึง สารพิษล้วนๆ + ตัวเหม็น ตดเหม็น เลือดเป็นกรด จัดไป ไตก็ร้องไห้ เพราะงานมันเยอะขึ้น ไอสัสกูต้องทำงานเกินจำเป็น เพราะคนเชื่อคำสอนโง่ๆ

จบ




ดู 5,973 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Comments


bottom of page